Huyện Đăk Tô chung tay đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
22-1-2021
Vào thời điểm này, Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 đã đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng tăng cao. Do vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là vô cùng quan trọng để người dân trên địa bàn đón một mùa xuân tươi vui, trọn vẹn.
Huyện Đăk Tô chung tay đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
CT
Vào thời điểm này, Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 đã đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng tăng cao. Do vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là vô cùng quan trọng để người dân trên địa bàn đón một mùa xuân tươi vui, trọn vẹn.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 443 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống và 10 cơ sở có bếp ăn tập thể là các đơn vị trường học. Đứng trước thềm xuân mới, nắm bắt được nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu hàng hoá. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết trên địa bàn huyện ẩm ướt và gió bụi, đây là những yếu tố gây ảnh hướng lớn đến việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước thực tế trên, việc đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 là hết sức cần thiết.
Với mục tiêu kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp này, từ ngày 14/01/2021 UBND huyện Đăk Tô đã triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tổ chức kiểm tra từ huyện đến các xã, thị trấn, trong đó tập trung vào các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong những ngày Tết và có yếu tố nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, đồng thời huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến Nhân dân.


Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của huyện kiểm tra các cơ sở kinh doanh

Anh Nguyễn Công Nhật - Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng - Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của huyện cho biết: "Là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo về an toàn thực phẩm của huyện (còn gọi là Ban Chỉ đạo 389 huyện), trong dịp tết Tân Sửu năm 2021 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tại các xã, thị trấn về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt là tránh tình trạng găm hàng, sốt giá để tạo thị trường ổn định trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra nếu các cơ sở kinh doanh chưa đảm bảo điều kiện thì sẽ nhắc nhở các cơ sở kịp thời tiêu hủy hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không rõ xuất xứ nguồn gốc và lập biên bản vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh về hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo quy định".
Dạo quanh Chợ trung tâm huyện và một số cửa hàng, đại lý, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết đã được các cơ sở bày bán với số lượng lớn, mẫu mã và chủng loại rất phong phú, đa dạng. Hầu hết, các sản phẩm có nguồn cung từ doanh nghiệp trong nước, mang thương hiệu Việt Nam quen thuộc, có uy tín và đã được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. Với nhiều năm kinh doanh, phân phối bán lẻ hàng hóa tại trung tâm huyện, cửa hàng bách hóa Tuấn Phương - Khối 5 thị trấn Đăk Tô luôn tạo được sức hút lớn với người mua bởi chủng loại và chất lượng sản phẩm bày bán. Anh Tuấn - Chủ cửa hàng cho biết: "Nói chung hàng hóa Tết tôi cũng chuẩn bị đầy đủ để phục vụ bà con. Tiêu chí để chọn lựa hàng hóa nhập về phải ưu tiên chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì nhãn mác đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân".


Không khí mua sắm tết

Có mặt tại Cửa hàng Thương Mại – Khối 4 thị trấn Đăk Tô, nắm bắt được nhu cầu thực tế của thị trường tiêu thụ, nên ở đây cũng nhập hàng hóa của các cơ sở sản xuất với sản phẩm từ hạng sang đến bình dân, đảm bảo tất cả đều có đủ tem, nhãn mác, có nguồn gốc xuất xứ, có hạn dùng để đảm bảo về chất lượng và uy tín với khách hàng, không để hàng hóa bị thừa, hết hạn. Có thể thấy, khách hàng đang tỉ mỉ lựa chọn từng món hàng bánh, kẹo, các loại mứt, hoa quả sấy, rượu… để bày biện bàn thờ và tiếp khách dịp Tết.
Chị Nguyễn Thị Trình - trú tại khối 5 thị trấn Đăk Tô chia sẻ: "Gần 01 tháng nữa là đến Tết nên tôi đi sắm trước cho gia đình, năm nay tôi thấy mặt hàng khá đa dạng và phong phú. Khi đi sắm Tết tôi chọn những nơi đáng tin cậy, lựa chọn những thực phẩm kẹo, bánh, mứt có nhãn mác về cho gia đình để có một cái Tết bình an và vui vẻ".
Bên cạnh mặt hàng bánh mứt tết thì mặt hàng tươi sống như thịt, cá là mặt hàng có nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng bởi dịch bệnh và độ tươi sống. Là nội trợ chính trong gia đình, lâu nay khi ra chợ chọn mua thực phẩm, cô Lưu Thị Thanh Hà - Trú tại khối 9 thị trấn Đăk Tô vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát của mình. Vì vậy để lựa chọn một cách an toàn hơn cho mâm cơm nhà mình, nhất là vào những ngày gần Tết Nguyên đán cô đã chọn mua thực phẩm tại các gian hàng có uy tín và chất lượng. Cô Hà cho biết: "Trong những ngày sắp Tết, để đảm bảo cho bữa ăn trong gia đình, đối với thực phẩm là thịt thì chúng ta phải mua thịt tươi và đặc biệt là phải biết rõ nguồn gốc. Đối với rau tôi cũng mua những nơi có nguồn gốc rõ ràng, do nông dân trồng để bán, đó chính là nguồn thực phẩm mà chúng ta tin tưởng nhất để đảm bảo chất lượng cho bữa ăn ngày tết của chúng ta".


Đa dạng các loại bánh Tết

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết trong từng bữa ăn sẽ góp thêm niềm vui cho mỗi gia đình. Hơn ai hết, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao kỹ năng lựa chọn thực phẩm, mua những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng góp phần trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện./.


THANH HUYỀN và NGUYỆT HẰNG - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:420