"Xanh hoá" cơ sở Y tế hướng tới sự hài lòng của người dân
27-9-2024
Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn.
"Xanh hoá" cơ sở Y tế hướng tới sự hài lòng của người dân
CT
Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe người dân. Phong trào xây dựng đơn vị y tế xanh, sạch, đẹp được ngành Y tế huyện Đăk Tô triển khai sâu rộng. Nhờ thế, diện mạo các cơ sở y tế ngày càng đổi mới, tạo ra môi trường thân thiện, tin cậy và đáp ứng tốt nhất nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.
Có mặt tại Trạm Y tế xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô. Với không gian thoáng mát, vườn hoa, cây cảnh được quy hoạch bài bản. Toàn bộ hệ thống từ phòng chờ, phòng bệnh, phòng trực, phòng dược... đều được bố trí khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, mang đến cho người bệnh một cảm giác gần gũi, thân thiện. Bên cạnh các hoạt động xây dựng cơ sở xanh - sạch - đẹp, Trạm Y tế xã Tân Cảnh rất đề cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Trạm y tế xã được xây dựng với 17 phòng chức năng và được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh. Thái độ phục vụ của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế luôn ân cần, chu đáo nên mỗi năm trạm có hơn 5000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị và mua thuốc. Chị Lê Thị Thanh – Trưởng trạm y tế xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô cho biết: “Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn xã, trạm còn chủ động đến công tác quang cảnh môi trường xanh sạch đẹp. Hàng tuần trạm phát động cán bộ công chức chăm sóc vườn thuốc nam, cây xanh trong khu vực trạm, để người bệnh đến khám thấy thoải mái và thân thiện hơn. Từ đó người dân ngày càng tin tưởng đến trạm khám càng đông hơn”.

Cảnh quan Xanh - sạch - đẹp

Trạm y tế chăm sóc vườn thuốc nam
Tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, mỗi ngày, tiếp đón hơn 150 người bệnh đến khám, điều trị nội trú, cùng với một lượng lớn cán bộ, nhân viên y tế, người nhà người bệnh, khách thăm. Chính vì lượng người ra vào đông nên Trung tâm đặc biệt chú trọng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, gọn gàng. Chị Y Thiên – Khối 2 thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô chia sẻ: “Tôi thường xuyên đưa con đến kiểm tra sức khỏe tại đây, lần nào tôi cũng cảm thấy rất là thoải mái với thái độ vui vẻ, nhiệt tình, đặc biệt là sự quan tâm chăm sóc bệnh nhân tận tình của các bác sĩ y tế ở đây. Cùng với đó là cảnh quan môi trường ở đây rất sạch sẽ nên tôi rất yên tâm, hài lòng khi đến khám tại đây”.
Ngay ở khu vực tiếp đón và chờ khám, Trung tâm bố trí không gian nhiều cây xanh rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ ghế ngồi, nước uống. Ngoài các biển chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, hòm thư góp ý, số điện thoại trực 24/24h được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy; sắp xếp bàn tiếp đón có nhân viên trực; các phòng bệnh được bảo đảm vệ sinh, thường xuyên khử khuẩn; Tại khu vực làm thủ tục cho bệnh nhân và các phòng khám bệnh đều có bảng điện tử hiển thị số phiếu đến lượt, đồng thời các cụm loa cũng được lắp xung quanh để thông báo số thứ tự. Các nhân viên tại quầy tiếp đón phân loại bệnh theo từng chuyên khoa khám và chuyển lại phiếu khám bệnh cho từng bệnh nhân. Ông Lê Ngọc Thọ - Thôn 8 xã Diên Bình, huyện Đăk Tô cho biết:“Nói chung việc lấy số tự động này rất là tốt, giảm bớt việc bà con ngồi chờ đợi lâu. Vấn đề này nói chung có sự cải thiện mới điều đó rất là hay”.
Người dân đến khám lấy phiếu khám tự động
Với những nỗ lực nâng cao chất lượng KCB, từ đầu năm đến nay trung tâm đã khám và điều trị cho hơn 26.300 lượt bệnh nhân, tăng 1,113 lượt so với cùng kì năm trước; số bệnh nhân điều trị nội trú đạt trên 2.400 lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt 41,92%. Chất lượng tự đánh giá bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế năm 2023 điểm trung bình đạt 2,72 điểm tăng 0,3 điểm so với năm 2022. Ông A Nhôm – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô cho biết:“Trong những năm qua, trung tâm y tế Đăk Tô đã thực hiện tăng số dịch vụ kĩ thuật, chất lượng dịch vụ kĩ thuật. Trong đó là có phục hồi chức năng, siêu âm, X quang, xét nghiệm đã thực hiện tốt. Để thực hiện việc phục vụ cho bệnh nhân tốt hơn thì Trung tâm Y tế huyện quan tâm về ứng xử, nhất là ứng xử về mọi mặt, tức là giữa bệnh nhân và thầy thuốc, thứ hai là về cơ sở vật chất, thứ ba là xanh – sạch – đẹp”.
Từ phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp gọn gàng đã tạo nên làn gió mới, làm thay đổi nhận thức và hành vi đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và người bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị, tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi cho nhân dân khi đến thăm khám và điều trị tại Trung tâm./
Thanh Huyền & Xuân Lâm - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:50