Ghi nhận từ Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”cấp huyện 2023
2-1-2024
Hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính "mở", kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm, từ ngày 26/12/2023 đến ngày 28/12/2023, huyện Đăk Tô đã tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện năm 2023.
Hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính "mở", kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm, từ ngày 26/12/2023 đến ngày 28/12/2023, huyện Đăk Tô đã tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện năm 2023.

Tham gia hội thi có 10 trường mầm non công lập trên địa bàn huyện. Mỗi trường mầm non thực hiện 2 nội dung thi: Thi xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và thi thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.

Nhìn chung việc thiết kế môi trường trong lớp và ngoài trời của các nhà trường đều được chuẩn bị công phu, đầu tư nhiều về trí tuệ, công sức, nguồn lực, vật lực thể hiện ý thức, tâm huyết nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao.



Lớp học xây dựng đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, xanh, an toàn và phù hợp với lứa tuổi



Khu vực hoạt động ngoài trời đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng  đồ vật, đồ chơi

Điển hình như Trường Mầm Non Bình Minh - Khối 4 thị trấn Đăk Tô, có 317 trẻ với 12 nhóm, lớp.  Đây được xem là ngôi trường mầm non đẹp và khang trang của huyện Đăk Tô. Qua Hội thi lần này nhà trường cho thấy sự sáng tạo trong việc xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội giúp trẻ được hoạt động tích cực. Hệ thống sân chơi, phòng lớp học, các khu vui chơi đã được quy hoạch hợp lý, tận dụng tối đa các khoảng không gian để trẻ được thoải mái hoạt động và thuận tiện sử dụng. Các khu vực hoạt động ngoài trời đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng  đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Tại nhà trường, phòng lớp học đã được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với trẻ, thể hiện các nét văn hóa riêng của cộng đồng, địa phương cũng như đặc trưng riêng của từng nhóm lớp. Các trang thiết bị, điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ, trang trí phòng, lớp học theo các tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, xanh, an toàn và phù hợp với lứa tuổi. Các khu vực được phân chia, sắp xếp phù hợp; thuận tiện cho cô và trẻ hoạt động. Qua đó cho thấy, tất cả trẻ đều có cơ hội tham gia vào các hoạt động giáo dục bằng nhiều cách khác nhau như: trải nghiệm, khám phá, sáng tạo, thử nghiệm, thực hành… Trẻ được tham gia vào các hoạt động với cả lớp, trong nhóm nhỏ và cá nhân. Đặc biệt, trẻ được tự lựa chọn hoạt động theo ý thích và nhu cầu của bản thân. Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm – Giáo viên Trường mầm non Bình Minh – Khối 4 thị trấn Đăk Tô nhìn nhật: “TQua hội thi, đã tạo môi trường học tập, vui chơi thân thiện, an toàn, đẹp mắt, cũng là dịp để làm mới, thay đổi chủ đề để trẻ có thể phát huy hết khả năng của mình, phát triển qua nhiều lĩnh vực của trẻ giúp trẻ năng động hơn, tích cực hơn và hứng thú hơn”.

Theo Cô Nguyễn Thị Hiền - Phó hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh, giai đoạn này nhà trường đi sâu vào lập kế hoạch giáo dục, tổ chức khai thác ứng dụng đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời có hiệu quả; việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cũng đã góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

Hội thi thực sự là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kĩ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện, đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường, đến lớp và là một trong những biện pháp để duy trì sĩ số đạt hiệu quả. Qua hội thi nhằm phát hiện ra nhiều cá nhân điển hình trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, tạo môi trường thân thiện cho cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động ở trường lớp, tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đưa “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trên địa bàn huyện./.
Thanh Huyền - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:1707