Khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Văn Lem
22-6-2023
Sáng ngày 22/06, tại xã Văn Lem, Đoàn khảo sát Thường trực HĐND huyện do đồng chí Ngô Thị Sâm – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Phó Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Tham dự có Phó Trưởng các Ban HĐND huyện, lãnh đạo HĐND - UBND xã Văn Lem.
Khảo sát tình hình thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Văn Lem
CT
Tại đây, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại thôn Măng Rương, theo báo cáo của xã, hiện nay trên địa bàn xã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới; 4/10 tiêu chí Đối với thôn (làng) nông thôn vùng ĐBDTTS; 5/10 tiêu chí về thôn nông thôn mới kiểu mẫu.
Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn; UBND xã tổ chức đánh giá kết quả đạt được, đồng thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai Chương trình nhằm đạt mục tiêu theo Kế hoạch đề ra. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình được nâng lên, đã xác định rõ hơn vai trò chủ thể và lợi ích của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, các hộ dân sẵn sàng tham gia góp công, góp của cùng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng NTM tại địa phương. Bộ mặt của địa phương dần thay đổi, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bà con nhân dân có ý thức hơn trong việc chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó còn những mặt hạn chế như: Vẫn còn một bộ phận người dân còn có tư tưởng trong chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; điều kiện của địa phương về địa hình, đất đai thổ nhưỡng không thuận lợi so với các địa phương khác cùng huyện; Xuất phát điểm các tiêu chí của các xã còn thấp, nhu cầu nguồn vốn cần để đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho XDNTM lớn nhưng nguồn lực đầu tư các cấp có hạn, sự tham gia, chung tay góp sức XDNTM của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế trên địa bàn xã không có; Trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ dân cư còn hạn chế; Tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn cao, đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp nguồn lực của nhân dân còn rất hạn chế; khả năng đầu tư cho liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi
giá trị nhằm nâng cao thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững chưa thực hiện được./.
Một số hình ảnh tại buổi khảo sát:



Khảo sát thực tế nông thôn mới tại thôn Măng Rương, xã Văn Lem
NGỌC HẠNH – Văn phòng HĐND và UBND huyện  
Số lượt xem:514