Chuyển giao giống sắn kháng bệnh khảm lá
14-4-2023
Huyện Đăk Tô đang triển khai mô hình trồng giống mì HN3 và HN5 trên diện tích 32 ha. Đây là 2 giống mì phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và kháng bệnh khảm lá vi rút, cho năng suất khoảng 40-50 tấn củ tươi/ha.
Chuyển giao giống sắn kháng bệnh khảm lá
CT

Năm 2022, Hội nông dân huyện Đăk Tô phối hợp với viện di truyền nông nghiệp Việt Nam và Hợp tác xã Đăng Quang Tây Ninh đơn vị phối hợp nhân giống mỳ HN3 và HN5 sạch bệnh vào trồng khảo nghiệm tại thị trấn Đăk Tô trên diện tích 1,5 sào. Kết quả, 2 giống mới này đã cho năng suất cao và kháng bệnh khảm lá vi rút rất tốt. Do đó, vụ mùa 2023, huyện tiếp tục nhân rộng 2 giống mì HN3, HN5 trên diện tích 32ha tại thị trấn Đăk Tô, xã Kon Đào, Tân Cảnh, Diên Bình và xã Pô Kô.

Tập huấn chuyển giao trồng giống sắn kháng bệnh khảm lá tại thị trấn Đăk Tô

Qua khảo nghiệm thực tế, cả hai giống mới đều không xuất hiện bệnh khảm lá. So với những giống mì cũ như HL11, KM140 và KM419… giống mì này chẳng những kháng được bệnh khảm lá mà còn có phần vượt trội hơn về tốc độc sinh trưởng, chất lượng chữ bột có thể đạt từ 28-30 điểm, năng suất khoảng 40 tấn/ha, cao hơn so với giống cũ, lại ít tiêu tốn phân bón, gần như không cần phun thuốc bảo vệ thực vật, cây mì lớn nhanh, tán rậm, hạn chế cỏ dại nên nhẹ công chăm sóc.

Do đó, huyện vận động người dân chủ động mua các giống mì này để đưa vào trồng nhằm cùng với địa phương sớm đẩy lùi được bệnh khảm lá vi rút./

THANH HUYỀN - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:1017