Tin trong huyện

Xã Diên Bình cải cách hành chính từ việc thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã Diên Bình, huyện Đăk Tô khá hài lòng khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo mô hình “một cửa” của xã, bởi họ được đón tiếp ân cần, niềm nở, được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định. Đó là kết quả của quyết tâm làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Anh Đồng Văn Tươi ở thôn 4 xã Diên Bình, huyện Đăk Tô đến Bộ phận Một cửa để giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai. Anh Tươi cho biết: Việc hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính hiện nay rất thuận lợi, chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi nhận được kết quả. Đặc biệt, Bộ phận Một cửa ở xã làm việc nhiệt tình, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại Bộ phận "Một cửa" xã Diên Bình

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xã Diên Bình đã thành lập Ban chỉ đạo gồm các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ công chức trong xã có liên quan. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó ban… được phân công nhiệm vụ cụ thể. Cán bộ công chức chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành mình, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; trong đó, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa liên thông" là một khâu quan trọng của tiến trình cải cách hành chính. Qua đó, UBND xã Diên Bình tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành Quy chế làm việc, nội quy cơ quan; Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức; Quy chế văn hoá công sở; Quy chế thực hiện pháp lệnh dân chủ; Nội quy, Quy chế tiếp công dân; Quy chế làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ công chức... các nội dung trên được công khai rộng rãi đến đội ngũ cán bộ, công chức xã để thực hiện.

Ông A Blut, thôn Đăk Cang Pen, phấn khởi nói: Từ thôn của ông đến UBND xã cách hơn chục cây số, đi lại rất khó khăn và tốn thời gian. Trước kia, khi làm các thủ tục giấy tờ, phải mất cả ngày trời chưa xong, có khi lại phải đi lại nhiều lần, làm những người dân người dân tộc thiểu số như tôi rất vất vả. Còn bây giờ, các thủ tục, giấy tờ của người dân được giải quyết nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần, công chức làm việc tại Bộ phận "Một cửa"có thái độ lịch sự, biết lắng nghe ý kiến của người dân, nhiệt tình hướng dẫn hồ sơ cho người dân.

Còn A Blar, thôn 5 cho biết: Tôi nhận thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của xã thời gian gần đây có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân.

Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND xã Diên Bình đã xây dựng mở rộng diện tích nhà một cửa với tổng diện tích là 65 m2, trang bị đầy đủ các trang thiết bị như máy vi tính, máy in, tủ tài liệu, ghế ngồi chờ… phục vụ cho người dân đến làm hồ sơ thủ tục, phân công, bố trí 5 công chức có đủ trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Bên cạnh đó, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác niêm yết công khai và thực hiện đúng các thủ tục hành chính, việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục quy định.

Đồng chí Nguyễn Cường, phụ trách Bộ phận Một cửa xã Diên Bình cho biết: Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo quy định của UBND xã, cán bộ công chức trong xã luôn chấp hành nghiêm Nội quy, Quy chế của xã; trong giao tiếp với nhân dân cán bộ công chức có thái độ nhã nhặn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân. Đặc biệt, trong giải quyết các thủ tục hành chính của người dân phải nhanh chóng và đúng hẹn, giảm thiểu việc đi lại nhiều lần cho nhân dân…  

Từ đầu năm đến nay, UBND xã Diên Bình đã tiếp nhận và giải quyết được 6.271 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% hồ sơ người dân yêu cầu; trong đó, lĩnh vực đất đai đã tiếp nhận và giải quyết gần 540 hồ sơ theo đúng quy định; lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đã tiếp nhận, giải quyết 5.693 hồ sơ, lĩnh vực thương binh - xã hội tiếp nhận và giải quyết 38 hồ sơ. Đặc biệt, trong 6.671 hồ sơ được tiếp nhận, có hơn 20% số hồ sơ được giải quyết trước hẹn, đảm bảo đúng quy định, đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Công tác niêm yết công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, người dân đến giao dịch hành chính, tạo sự đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ công chức.

Ông Phạm Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Diên Bình cho biết: Qua việc đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của xã Diên Bình được cải tiến, nâng lên rõ rệt đã góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính. Bên cạnh đó xã chỉ đạo sát sao việc thực hiện "Tổ một cửa liên thông", tránh trường hợp người dân gặp trực tiếp cán bộ chuyên môn giải quyết công việc mà không thông qua một cửa liên thông để tránh tiêu cực.

Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính "một cửa", một cửa liên thông ở xã Diên Bình được thực hiện đúng thời gian quy định đã giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả thiết thực, khắc phục được tình trạng gây phiền hà cho tổ chức và người dân.

HỒNG HẠNH – Trung tâm VHTTDL&TT huyện


DANH SÁCH TIN BÀI