Gương sáng người cao tuổi ở Đăk Tô
23-11-2022
Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, ông Bùi Xuân Hòe ở khối 7, thị trấn Đăk Tô, luôn nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Ở tuổi 70 nhưng ông vẫn tích cực trồng trọt, chăn nuôi làm giàu cho gia đình vàphong trào phát triển kinh tế của địa phương.
Gương sáng người cao tuổi ở Đăk Tô
CT
Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, ông Bùi Xuân Hòe ở khối 7, thị trấn Đăk Tô, luôn nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Ở tuổi 70 nhưng ông vẫn tích cực trồng trọt, chăn nuôi làm giàu cho gia đình vàphong trào phát triển kinh tế của địa phương.
Dù đã ở tuổi được nghỉ ngơi, nhưng ông Hòe vẫn miệt mài lao động làm gương cho con cháu, không tạo thói quen ỷ lại vào các con. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, ông đã tìm hiểu các mô hình trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vượt qua những khó khăn của buổi ban đầu khi mới lập nghiệp, đến nay gia đình ông đã có cuộc sống ổn định và kinh tế khá vững vàng.
Hiện gia đình ông Hòe đã xây dựng mô hình kinh tế gia trại tổng hợp trồng cà phê, sầu riêng, trồng quýt…và kết hợp với chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Riêng 1 ha cà phê chủ yếu được thu hái, chế biến thủ công đạt khoảng trên 16 tấn tươi/năm, thu về gần 100 triệu đồng. Cùng với đó, gia đình ông còn trồng 70 gốc sầu riêng, 60 gốc quýt đường, 40 cây phật thủ và nhiều loại cây khác cùng  khu chăn nuôi lợn hơn 70 con, mỗi năm suất gần 200 con. Hàng năm, tổng các nguồn thu của gia đình ông đạt trên 200 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua ô tô làm phương tiện đi lại cũng như mua sắm các vật dụng và đầu tư vốn để các con làm ăn có hiệu quả.Chia sẻ với chúng tôi, ông Hòe tâm sự: “ Tôi thấy rằng NCT nói chung, bản thân mình nói riêng không có lương nhà nước, cho nên tôi động viên mình là phải lao động nhất là khi còn khỏe mạnh. Mình làm thì cũng có ý muốn làm sao có hiệu quả cao và lâu dài, để từ đó con cháu mình theo đó mà học tập. Trong khi đó bản thân lại là chi hội trưởng hội NCT cho nên cũng lấy đó để nhân rộng việc phát triển kinh tế”.

Vợ chồng ông Hòe thu hái cà phê
Không chỉ được biết đến là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, với cương vị Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi khối 7, thị trấn Đăk Tô, ông Hòe luôn quan tâm đến đời sống hội viên, tạo điều kiện, chia sẻ kinh nghiệm để hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình cũng như tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên nâng cao sức khỏe; hàng năm, công tác mừng thọ, chúc thọ NCT luôn được quan tâm, tổ chức trang trọng, động viên NCT sống vui khỏe, có ích. Bà Nguyễn thị Yên – Hội viên hội NCT khối 7 thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô cho biết: “Bác Hòe là chi hội trưởng hội NCT khối 7. Bác rất là nhiệt tình, tận tâm như là hội viên đau ốm, nhà có công việc gì cần bác giúp đỡ thì bác luôn sẵn sàng, hơn nữa trong các phong trào của khối bác luôn gương mẫu, vận động con cháu nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia, ủng hộ các phong trào của địa phương”.
 Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” luôn được nhiều cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện Đăk Tô hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, nhất là trong thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Với sự cần cù, siêng năng lao động sản xuất, ông Bùi Xuân Hòe chính là tấm gương tiêu biểu trong việc xóa đói giảm nghèo, xứng đáng để nhiều người dân học tập, noi theo.Ông Lương Quang Hùng – Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Đăk Tô cho biết: “Những năm qua Đảng, nhà nước có nhiều cơ chế chính sách đẩy mạnh phát triển sản xuất trên địa bàn. Đối với NCT trên địa bàn huyện Đăk Tô cũng hưởng ứng rất tích cực. Trong đó có tập chung cho việc tự mình xóa đói giảm nghèo cho mình, tự mình vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay  toàn huyện có 344 NCT còn sức khỏe, còn kinh nghiệm, có điều kiện tham gia lao động sản xuất. Ở đó thấy rằng cụ Hòe cũng là người cao tuổi, cũng là chi hội trưởng, vừa là ủy viên của NCT thị trấn thì đã rất tích cực lao động sản xuất, tự tạo cho mình một cơ ngơi có cây trồng có vật nuôi, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”.
Với những việc làm thiết thực, cụ thể, NCT trên địa bàn huyện Đăk Tô đã và đang góp phần vào việc nuôi dạy con cháu, nêu gương sáng cho xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xứng đáng với 18 chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./
Thanh Huyền - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:584