Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác
29-7-2022
Chiều ngày 29/7/2022, tại Hội trường huyện, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãiđối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tham dự có đồng chí Nguyễn Trung Thuận – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lý – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các đại biểu trong Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) các xã, thị trấn.
Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác
CT
Chiều ngày 29/7/2022, tại Hội trường huyện, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãiđối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tham dự có đồng chí Nguyễn Trung Thuận – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh; đồng chí Lê Danh Thứ, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Kon Tum; đồng chí Bùi Tiến Lý – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các đại biểu trong Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) các xã, thị trấn.
Toàn cảnh Hội nghị
Qua 20 năm triển khai tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ đã khẳng định được vai trò của chính sách tín dụng ưu đãi, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện 17 chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ đối tượng chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó, có 06 chương trình có dư nợ lớn chiếm 97%/tổng dư nợ.
Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận 06/KL-TƯ của Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo một cách toàn diện về hoạt động tín dụng chính sách, nhất là ở cơ sở. Cấp ủy Đảng các cấp trong huyện đã chỉ đạo Chính quyền các địa phương, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các tổ chức chính trị xã hội, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong triển khai tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng.
Giai đoạn năm 2002 đến năm 2012, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện đạt thấp trên các mặt hoạt động. Ban đại diện Ban đại diện Hội đồng quản trị ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt Đề án củng cố nâng cao chất lượng tín dụng trong thời gian 02 năm (2012-2014). Sau 02 năm thực hiện Đề án, chất lượng tín dụng đã đi vào nề nếp tỷ lệ nợ xấu từ khi xây dựng Đề án với số tiền 3.877 triệu đồng chiếm tỷ lệ 4%/tổng dư nợ xuống còn 0,56%/tổng dư nợ với số tiền quá hạn còn 909 triệu đồng giảm số tuyệt đối 2.968 triệu đồng, tỷ lệ giảm 76%. Đến thời điểm hiện nay chất lượng tín dụng đã được nâng cao tỷ lệ nợ quá hạn còn chiếm tỷ lệ 0,25%/tổng dư nợ, chất lượng hoạt động ủy thác, chất lượng hoạt động Tổ TK&VV được cải thiện, ổn định.
Bên cạnh những thành tích đạt được còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế cơ bản như: Một số chương trình do Chính phủ ban hành nhưng nguồn lực giao chậm thời gian, ảnh hưởng đến đối tượng thụ hưởng; các cơ chế nghiệp vụ đang tiếp tục hoàn thiện, thường xuyên có sự thay đổi; nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn cấp trên; việc xử lý nợ xấu còn gặp nhiều khó khăn do người vay chây ỳ và xảy ra tình trạng hộ vay vốn bỏ đi khỏi địa phương nhưng chưa trả nợ gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng; nguồn vốn bổ sung cho vay hằng năm một số chương trình đạt thấp, trong khi đó nhu cầu rất lớn như cho vay giải quyết việc làm…
Nhân dịp này, có 2 tập thể, 5 cá nhân được Tổng Giám đốc NHCSXH tặng giấy khen; 3 tập thể, 5 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen; 27 cá nhân được Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ giai đoạn 2002 - 2022.
Đồng chí Sa Phương – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện tặng tặng giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc
NGỌC HẠNH – Văn phòng HĐND và UBND huyện  
Số lượt xem:357