Tăng cường công tác theo dõi, quản lý trồng cây ăn quả thực hiện cải tạo vườn tạp
12-4-2022
Trong thời gian qua, công tác trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện đã được các cấp, các ngành và các đơn vị, địa phương chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia. Hiện nay, đã bước vào thời gian cao điểm của mùa khô, để đảm bảo toàn bộ diện tích trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Huyện Đăk Tô đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, phối hợp với các xã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên diện tích đã trồng.
Tăng cường công tác theo dõi, quản lý trồng cây ăn quả thực hiện cải tạo vườn tạp
CT

Trong  thời  gian  qua,  công  tác  trồng  cây ăn quả trên địa  bàn  huyện đã được các cấp, các ngành và các đơn vị, địa phương chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia. Hiện nay, đã bước vào  thời gian cao điểm của mùa  khô, để đảm  bảo toàn  bộ diện  tích  trồng  sinh trưởng, phát triển tốt. Huyện Đăk Tô đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, phối hợp với các xã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên diện tích đã trồng.

Người dân trồng cây ăn trái tại thôn Đăk Kang pen – xã Diên Bình

Năm 2021, toàn huyện có 436 hộ đăng ký 7.726 giống cây ăn quả từ huyện cấp hỗ trợ. Trong đó có 3.699 cây sầu riêng,  3.768 cây mít, 130 cây bưởi, 129 cây cam, quýt. Qua kiểm tra một số diện tích cây ăn quả của các hộ dân  tự đầu tư và cây ăn quả nhà nước hỗ trợ cải tạo vườn tạp năm 2021 thì các vườn của hộ dân tự đầu tư sinh trưởng phát triển tốt hơn nhiều so với cây ăn quả mô hình cải tạo vườn tạp. Đặc biệt là diện tích cây ăn quả mô hình cải tạo vườn tạp các xã Văn Lem, Đăk Rơ Nga, Ngọc Tụ có tỷ lệ cây chết trên 50%, các xã còn lại tỷ lệ cây chết từ 20-30%, nguyên nhân cây chết chủ yếu do người dân hạn chế tưới nước trong mùa khô, có vườn hộ dân không tưới nước cho cây trồng. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các hộ dân trồng ngay những cây đã trồng bị chết, nhằm đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, cây phát triển tốt, trồng cây nào sống tốt cây đó.  Định kỳ làm cỏ xung quanh cây kết hợp tủ gốc, tưới nước. Xới đất và vun gốc kết hợp bón thúc phân cho cây nhằm bổ sung kịp thời dinh dưỡng trong giai đoạn mới trồng để cây trồng phát triển tốt. Những năm đầu cây còn nhỏ chưa giao tán phải làm sạch cỏ gốc, trồng cây phân xanh ở giữa các hàng cây hoặc có thể trồng xen các cây họ đậu tận dụng đất và để che phủ đất giữ ẩm, chống cỏ dại, vừa tạo nguồn phân xanh cải tạo đất và cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Nguyệt Hằng - Trung tâm VHTTDL-TT huyện  
Số lượt xem:822