Nơi thắp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ
12-4-2022
Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn, di tích lịch sử Quốc gia Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh thực sự trở thành“địa chỉ đỏ”, không chỉ thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước mà còn giáo dục truyền thống cách mạng cho hế hệ trẻ, góp phần tô điểm, làm sáng thêm truyền thống yêu nước của mỗi người dân huyện Đăk Tô.
Nơi thắp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ
CT
Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn, di tích lịch sử Quốc gia Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh thực sự trở thành“địa chỉ đỏ”, không chỉ thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước mà còn giáo dục truyền thống cách mạng cho hế hệ trẻ, góp phần tô điểm, làm sáng thêm truyền thống yêu nước của mỗi người dân huyện Đăk Tô.
Di tích Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh là minh chứng hiện hữu về một thời kỳ lịch sử đã qua, với quyết tâm “Trường Sơn chuyển mình- Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng Đăk Tô”, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã huy động tối đa sức người, sức của cho chiến  dịch. Sau khi Sư đoàn 320 và các Trung đoàn: 95, 28, 24, 66… lần lượt tấn công, đập tan các tuyến phòng thủ của địch ở Chư Pao, Chư Thoi, Võ Định và dãy điểm cao bờ Tây Sông Pô Kô. Với tinh thần quyết liệt, sau 8 tiếng thần tốc tấn công, đến 11 giờ trưa ngày 24/4/1972 quân ta làm chủ hoàn toàn trung tâm cứ điểm E42-Tân Cảnh,  cờ giải phóng tung bay ngay tại  nơi được Mỹ- Ngụy mệnh danh là “vành đai thép” ở Bắc Tây Nguyên.
Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh làm rung chuyển toàn bộ hệ thống phòng thủ của Mỹ - Ngụy ở Tây Nguyên, mở rộng vùng giải phóng và cùng với chiến thắng Quảng Trị, miền Đông Nam Bộ tạo ra một cục diện mới trên chiến trường miền Nam, góp phần đánh bại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, “Học thuyết Nich Xơn” ở Đông Dương, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pari rút quân khỏi Việt Nam.

Thăm tượng đài Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh
Đi qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, trở về với cuộc sống đời thường, Cựu chiến binh huyện Đăk Tô vẫn giữ trong mình nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của thế hệ đi trước, góp sức trong công tác giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, xứng đáng với truyền thống cách mạng của cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Do đó, hàng năm Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Tô thường xuyên phối hợp với Huyện đoàn, tổ chức các buổi gặp mặt truyền thống, ngoại khóa, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp ngày lễ lớn của đất nước. Qua đó, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử của dân tộc, góp phần hun đúc lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tin và tự hào của thế hệ trẻ. Đồng chí A Bông – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, huyện Đăk Tô cho biết: “Qua di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, hội Cựu Chiến binh Việt Nam nói chung và huyện Đăk Tô nói riêng luôn lấy điều này giáo dục cho thế hệ trẻ. Từ đó giúp cho các thế hệ nhất là các em học sinh hiểu được những công lao to lớn mà quân và dân huyện Đăk Tô chúng ta đã làm nên chiến thắng Đăk Tô – Tân cảnh”.
Đến với bia di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, các em học sinh học hỏi được rất nhiều điều. Lịch sử thì đã nắm, đã biết nhưng tận mắt tham quan di tích, nghe thuyết trình về lịch sử ngay tại đây, đoàn viên, thanh thiếu nhi càng thấm thía hơn về hoạt động cách mạng cũng như sự hy sinh, gian khổ của các chiến sĩ và nhân trong những năm tháng hoạt động cách mạng. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục xứng đáng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Em Phạm Ngọc Bình, lớp 11B – Trường PTTH Nguyễn Văn Cừ, huyện Đăk Tô chia sẻ: “Thông qua các buổi tìm hiểu và các hoạt động ngoại khóa trên trường lớp thì riêng cá nhân em thấy di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh rất là ý nghĩa và thiêng liêng. Em rất tự hào và khâm phục các chiến sĩ, ông cha ta đã hy sinh thân mình để bảo vệ độc lập cho đất nước. Là thế hệ trẻ ngày nay, chúng em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức sao cho xứng đáng với công lao của các anh hùng đã hy sinh vì đất nước”.
Có thể nói, bằng những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Tô đã gìn giữ, tôn tạo rất tốt những di tích này, biến nơi đây thành điểm du lịch lịch sử - văn hóa, đồng thời là trường học giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho các thế hệ./
Thanh Huyền & Nguyệt Hằng - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:657