Đảm bảo an toàn trong các đợt tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn
22-12-2021
Hiện nay, việc áp dụng “5k và tiêm vắc xin” đang là công thức phòng bệnh tối ưu nhất để nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19. Các loại vắc xin phòng COVID-19 đều là vắc xin mới nên công tác đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng luôn được huyện Đăk Tô thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đảm bảo an toàn trong các đợt tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn
CT
Hiện nay, việc áp dụng “5k và tiêm vắc xin” đang là công thức phòng bệnh tối ưu nhất để nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19. Các loại vắc xin phòng COVID-19 đều là vắc xin mới nên công tác đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng luôn được huyện Đăk Tô thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, thời gian qua, ngành Y tế huyện đã triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Xây dựng Kế hoạch chiến dịch thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, Kế hoạch an toàn tiêm vắc xin phòng COVID-19 và triển khai an toàn 14 đợt tiêm, quá trình thực hiện không có trường hợp phản ứng nặng trong và sau tiêm vắc xin.Tính đến thời điểm này, tổng số liều vắc xin đã được tiêm trên địa bàn là 26.000 liều, trong đó số người tiêm đủ 2 mũi gần 22.000, đạt tỷ lệ trên 82,1%. Công tác tiêm vắc xin phòng chống dịch covid cho người từ 12-17 tuổi tính đến ngày 30/11/2021, đã tiêm cho 3.783 người đạt tỷ lệ 74,4%.
Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi đạt tỷ lệ trên 82,1%
Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tham gia công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 được huyện thực hiện chu đáo. Tại các đơn vị tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19 đã thành lập các đội tiêm chủng đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị và con người, cũng như hướng dẫn quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế. Huyện luôn chú trọng việc khám sàng lọc và tìm hiểu thông tin sức khỏe người được tiêm. Và chỉ khi người có tên trong danh sách tiêm có sức khỏe ổn định mới được tiến hành tiêm vắc xin, tất cả những người sau tiêm được theo dõi sát sao và sau khi hết khoảng thời gian theo dõi sau tiêm 30 phút mới được ra về. Trước mỗi đợt tiêm chủng, cán bộ và nhân viên y tế đều được tập huấn kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng an toàn, quy định xử lý các tai biến sau tiêm chủng và thông tin cụ thể của từng loại vắc xin. Các điểm tiêm chủng cố định đặt tại các trạm y tế xã có đủ năng lực cấp cứu. Đối với tất cả các trường hợp có bệnh mãn tính kèm theo sẽ được tiêm chủng tại Trung tâm y tế huyện để đảm bảo xử lý kịp thời trong trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm.

Khám sàng lọc và tìm hiểu thông tin sức khỏe người được tiêm
Với quan điểm chỉ đạo là vắc xin có đến đâu, tổ chức triển khai ngay, việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng trên địa bàn huyện là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó thời điểm này, các xã, thị trấn đã và đang tiến hành rà soát tổng hợp số người đã tiêm mũi 1 và mũi 2. Đẩy mạnh công tác truyền thông về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, để người dân thấy đó vừa là quyền lợi đối với cá nhân vừa là trách nhiệm đối với cộng đồng.
Khẩn trương, quyết liệt triển khai kịp thời, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn huyện. Đây là cơ sở để phấn đấu hết năm 2021, trên 95% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; trên 70% dân số toàn huyện được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022. Cùng với việc tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch, thực hiện “5K + truyền thông + công nghệ”, tiêm chủng vắc xin diện rộng sẽ là chìa khóa để huyện thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội./.
THANH HUYỀN - Trung tâm VHTTDL&TT huyện  
Số lượt xem:869